Team building là gì?

Niềm vui chốn công sở không chỉ dừng lại ở những công việc thường ngày, chạy kịp deadline, hoàn thành KPIs, hay là tài khoản nhảy số khi lương về. Cuộc sống văn phòng sẽ trở nên thật buồn chán nếu các nhân sự tại công ty thiếu kết nối, chúng ta thiếu đi những người đồng nghiệp thân thiết cùng sát cánh bên nhau. Cũng bởi lẽ đó mà tinh thần đồng đội và team building là những thứ không thể trong bất kỳ doanh nghiệp, công ty nào.

Giá trị tinh thần này không chỉ là sợi dây gắn kết, động lực gắn bó của nhân viên với công ty, mà còn là liều thuốc giúp đẩy cao năng suất và sự thành công, phát triển của cả một đội ngũ. Và đương nhiên, điều này cũng không hề ngoại lệ ở Glints.

Vậy team building là gì? Hãy cùng chúng tôi khám phá qua bài viết sau đây nhé!


Team building là gì?

Team building (hay xây dựng đội ngũ) là quá trình phát triển một nhóm các cá nhân nhân viên trở thành tập thể thống nhất trong một tổ chức để cùng làm việc và hướng về mục tiêu chung.

Theo TeamBonding.com, team building là hoạt động đưa mọi người lại với nhau, là nguồn động lực khi làm việc tập thể (teamwork) và hợp tác trong công việc. Mục đích của các hoạt động team building chính là để tạo ra một đội ngũ vững mạnh, thông qua việc xây dựng gắn kết và kết nối giữa các thành viên .



Tại sao cần tổ chức team building? 

Có thể thấy, team building đóng vai trò vô cùng tích cực trong quá trình xây dựng đội ngũ. Vậy cụ thể, những giá trị tốt đẹp mà các hoạt động team building thường mang đến là gì? Hãy cùng lắng nghe chia sẻ của Glintstars nhé!

1. Kết nối để hiểu nhau hơn

Giao lưu và kết bạn nơi công sở không chỉ giúp nâng cao năng suất làm việc mà còn giúp các thành viên mới nhanh chóng hòa nhập, thích ứng với môi trường làm việc hiệu quả hơn. 

Đặc biệt là giữa xu hướng làm việc hybrid hay WFH, chúng ta cũng sẽ trở nên “dễ thở” hơn trước những hạn chế về mặt địa lý, tương tác khi có thể kết nối và làm quen được với đồng nghiệp dễ dàng.

Không chỉ giới hạn trong những sự kiện team building hoành tráng và quy mô, các công ty vẫn có thể tổ chức các trò chơi bonding nho nhỏ, thân mật để tăng tính gắn kết cho nhân viên của mình.

Team building là cầu nối đưa các thành viên xích gần nhau hơn.

2. Giao tiếp và teamwork hiệu quả

“Theo chị, team building là rất rất rất quan trọng luôn. Công việc của các nhân viên ở bất kì vị trí nào đều liên kết chặt chẽ với nhau, và với cả mục tiêu kinh doanh của công ty. Vậy nên, team building là cơ hội để mọi người hiểu nhau, hiểu công việc của nhau. Khi đó, quá trình hợp tác và làm việc nhóm cũng trở nên suôn sẻ hơn. Các thành viên lúc này cũng dễ dàng giao tiếp để có thể giúp đỡ và hỗ trợ nhau tốt nhất.” (Nhi – Talent Acquisition Associate). 


3. Nâng cao tinh thần đồng đội và văn hóa công ty

Khi tất cả mọi người đều cố gắng cống hiến hết mình trong công việc, điều này cũng đồng nghĩa với việc thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp tích cực. Điều này cũng mang tới tinh thần đồng đội và sự gắn kết trong công ty.

“Team building rất quan trọng vì bất kì doanh nghiệp nào cũng cần sự đoàn kết mới có thể phát triển được. “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao” mà. Khi tất cả mọi người đều gắn kết và cùng xây dựng một môi trường làm việc tích cực, chúng ta cũng sẽ có thêm động lực đi làm và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”. (Chị Ngọc – Talent Acquisition Associate tại Glints Việt Nam).

Team building có gì?


1. Team lunch/dinner (Các buổi họp mặt ăn uống cùng nhau)

Người ta thường đùa vui với nhau rằng: “Con đường ngắn nhất để chinh phục trái tim của ai đó, chính là đường đi qua bao tử”.

Nhưng điều này quả thật không sai. Ở chốn văn phòng, công sở cũng vậy, chỉ cần những bữa ăn nho nhỏ, thân mật cùng nhau cũng đủ để “kéo trái tim” của các thành viên gần nhau hơn. Hiểu được đó, Glints cũng có các chế độ phúc lợi hấp dẫn, hỗ trợ chi phí cho các buổi team lunch/dinner trong công ty.

Tại bàn ăn, mọi khoảng cách trong công việc dường như không còn tồn tại. Mọi người đều có thể cùng nhau tâm sự và “tám” vô số chuyện trên đời. Và đương nhiên, mối quan hệ cũng trở nên khăng khít, và quá trình giao tiếp chốn công sở cũng được cải thiện dễ dàng hơn.

2. Các trò chơi bonding ngoài giờ

“Bên mình thường sẽ kết hợp vừa ăn uống, vừa chơi game. Có rất nhất trò chơi hay, chẳng hạn như Kahoot, điền lời bài hát, đố vui trúng thưởng… (với những món quà nho nhỏ như trà sữa, khích lệ về mặt tinh thần là chủ yếu hihi). Chủ đề thì khá đa dạng luôn, nào là lịch sử, ẩm thực, văn hóa, và thậm chí là về sở thích cá nhân của mỗi thành viên. Và đương nhiên, không thể thiếu những cuộc trò chuyện, tâm sự bên lề khi đang chơi game nữa.” – Chị Nhi (Talent Acquisition Associate tại Glints Việt Nam) chia sẻ thêm.

3. Các bữa tiệc thân mật, party cuối năm

Chị Linh – Talent Acquisition Specialist cũng chia sẻ thêm: “Ngoài các buổi team lunch hay đi chơi ngoài giờ, còn có các buổi party khác để toàn thể có thể chung vui cùng nhau. Chẳng hạn như tổ chức sinh nhật trong từng đội ngũ, tổ chức tiệc mừng 8/3, Year-end Party, hay các tiệc ăn uống tất niên đầu năm,…”.

4. Du lịch hàng năm

Điều cuối cùng không thể không kể đến chính là những chuyến du lịch ngắn cùng công ty (Company Trip). Đây cũng chính là chương trình team building lớn và đặc sắc.

Không chỉ đi du lịch và ăn uống cùng nhau, đây cũng chính là lúc những “bộ óc sáng tạo” được thể hiện bản thân khi ra sức tổ chức các hoạt động trò chơi mang tinh thần đồng đội quyết liệt.

(Nguồn: glints.com)